โรคพยาธิหนอนหัวใจ-วิธีป้องกัน/รักษา

Last updated: 18 เม.ย 2562  | 

โรคพยาธิหนอนหัวใจ-วิธีป้องกัน/รักษา

โรคพยาธิหนอนหัวใจ

มียุงเป็นพาหนะ การติดเชื้อเกิดขึ้นได้เนื่องจากยุงกินเลือดสุนัขที่มีตัวอ่อนของเชื้ออยู่ ซึ่งตัวอ่อนนนั้นจะพัฒนาในตัวยุง จากนั้นจะปล่อยตัวอ่อนระยะติดเชื้อให้สุนัขตัวอื่นที่ยุงกินเลือด ซึ่งจริงๆ แล้วแมวก็มีสิทธิ์เป็นโรคนี้ได้เหมือนกัน

ตัวอ่อนของพยาธิจะเติบโตอยู่ในระบบหมุนเวียนเลือด และคอยแพร่พันธุ์เหล่าพยาธิให้มากขึ้น จนทำให้อุดตัดเส้นเลือดบริเวณหัวใจ และบริเวณใกล้เคียง ก่อให้เกิดภาวะปอดอักเสบอย่างรุนแรงร่วมด้วย

โดยช่วงแรกนั้น สุนัขจะยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่เมื่อพยาธิมีมากขึ้น จะทำให้สุนัขเกิดอาการหอบ เหนื่อยง่ายแม้ไม่ได้ออกกำลังกาย ไอแห้งๆ ร้ายที่สุดคืออาจทำให้หัวใจวายได้

การป้องกัน 

เนื่องจากการรักษาใช้เวลานาน และค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เป็นจะดีที่สุด สามารถป้องกันได้โดยการ
1. พาไปฉีดยาป้องกันทุก 2-3 เดือน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ หยอดหลัง (spot-on) หรือ การกินยาเพื่อกำจัดตัวอ่อนพยาธิทุกเดือน เป็นต้น
2. กำจัดแหล่งน้ำหรือแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เพื่อลดโอกาสในการเกิดโรคในสัตว์เลี้ยง
======================
สอบถามผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ทาง
ไลน์ไอดี @pillasupply 
======================

การรักษาหนอนพยาธิหัวใจ

ทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากการฆ่าตัวเต็มวัยทันทีอาจทำให้ตัวอ่อนจำนวนมากตายและไปอุดหลอดเลือด ซึ่งมักจะทำให้สุนัขเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอดตามมา

โดยทั่วไปจะใช้วิธีการจัดการแบบค่อยเป็นค่อยไป คือ ใช้การฆ่าตัวอ่อนไปเรื่อยๆ ร่วมกับการจัดการ Wolbachia sp. ที่มากับตัวอ่อน โดยการใช้ยากินที่ควบคุมพยาธิหนอนหัวใจ กินไปทุกเดือน และใช้ doxycycline เพื่อจัดการแบคทีเรีย เดือนเว้นเดือน ทำการตรวจหาตัวอ่อนในกระแสเลือดซ้ำทุกเดือน เมื่อมั่นใจว่าไม่มีแล้วจึงสามารถใช้ยาฆ่าตัวเต็มวัย (adulticide) ที่ชื่อว่า melarsomine dihhydrochloride ฉีด 3 ครั้ง ครั้งแรกกับครั้งที่ 2 ห่างกัน 1 เดือน และครั้งที่ 3 จะฉีด 1 วันถัดจากครั้งที่สอง


(ที่มา https://www.honestdocs.co/heartworm-disease-in-dogs)

#ยาหยอดหลังคอ #ยาถ่ายพยาธิ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้