โรคเกลื้อนในสุนัข

Last updated: 20 มี.ค. 2562  | 

โรคเกลื้อนในสุนัข

โรคเกลื้อนในสุนัขเกิดจากเชื้อราที่ชื่อ Malassezia pachydermatitis ซึ่งสามารถพบได้ที่ผิวหนังและหูของสุนัขทั่วไป แต่ถ้าหากว่าเชื้อนี้มีการเจริญเติบโตมากกว่าปกติในบริเวณอื่น จะทำให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบขึ้นได้ ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ที่ชัดเจนแต่เชื่อว่าน่าจะมีความสัมพันธ์กับการแพ้ ต่อมไขมัน และปัจจัยทางฮอร์โมนที่เป็นมาแต่กำเนิด

สุนัขทุกสายพันธุ์สามารถเป็นเกลื้อนได้ แต่ว่ามีบางสายพันธุ์ที่จะมีแนวโน้มที่จะเป็นมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ เช่นพุดเดิ้ล, basset hounds, West Highland white terrier, cocker spaniels และ ดัทชุนด์

สอบถามเข้ามาได้ที่ ไลน์ไอดี @pillasupply
อาการที่พบในโรคเกลื้อน

- มีการระคายเคืองที่ผิวหนัง
- ขนร่วง
- ผิวหนังมัน
- ผิวหนังแตก
- ผิวหนังบริเวณที่เป็นเกลื้อนมีอาการแดง
- มีกลิ่นเหม็นออกมาจากบริเวณที่เป็นโรค
- ผิวหนังมีสีคล้ำขึ้นและหนาตัวขึ้น (ในรายที่เป็นเรื้อรัง)


สาเหตุที่ทำให้เกิดโรค

ปัจจัยที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกลื้อนประกอบด้วย การอยู่ในที่ทีมีความชื้นและอุณหภูมิที่สูง, เป็นโรคที่ภูมิคุ้มกันไวต่อสิ่งต่างๆ เช่นมีการติดเชื้อบ่อยๆ หรือแพ้อาหารและแพ้แมลง และปัจจัยทางพันธุกรรมในสุนัขที่มีอาการตั้งแต่อายุน้อยและเป็นสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงอยู่เดิม

การวินิจฉัยโรค

สัตวแพทย์จะทำการซักประวัติเกี่ยวกับสุขภาพ และอาการที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดก่อนที่จะทำการตรวจร่างกายและตรวจเลือดและปัสสาวะ ผลการตรวจเหล่านี้มักจะเป็นปกติยกเว้นว่าสุนัขมีโรคอื่นๆ ร่วมด้วย

นอกจากนั้นสัตวแพทย์อาจส่งตรวจเพิ่มเติมด้วยการเก็บตัวอย่างผิวหนังไปทำการเพาะเชื้อและตรวจดูเซลล์ โดยสัตวแพทย์จะใช้ไม้พันสำลีป้ายบริเวณผิวหนังที่เป็นโรคและน้ำไปย้อมเพื่อดูในกล้องจุลทรรศน์เพื่อหาเชื้อรา ซึ่งจะช่วยระบุเชื้อที่ทำให้เกิดโรคได้

การรักษา

เป้าหมายของการรักษาก็คือการลดจำนวนเชื้อราและแบคทีเรียที่ผิวหนัง สัตวแพทย์อาจใช้ยาทาที่ผิวหนังหรือแนะนำให้ใช้แชมพูยาซึ่งจะช่วยขัดผิวหนังที่แตกออกและกำจัดกลิ่นเหม็น และหากมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยอาจจะต้องใช้ยาปฏิชีวนะและแชมพูฆ่าเชื้อ

สอบถามเข้ามาได้ที่ ไลน์ไอดี @pillasupply

การดูแลจัดการหลังการรักษา

คุณจะต้องพาสุนัขของคุณไปตรวจติดตามอาการของโรคเป็นระยะ ซึ่งในแต่ละครั้ง สัตวแพทย์จะทำการตรวจสุนัขและเก็บตัวอย่างเซลล์ที่ผิวหนังไปตรวจเพื่อดูว่าจำนวนเชื้อรานั้นลดลงหรือไม่ อาการระคายเคืองที่ผิวหนังและกลิ่นเหม็นนั้นมักจะหายไปภายใน 1 อาทิตย์หลังจากการรักษา แต่ว่าโรคนี้สามารถกลับเป็นซ้ำได้หากยังไม่ได้รักษาสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อรา

คุณควรทำตามคำแนะนำของสัตวแพทย์อย่างเคร่งครัดและทายาที่ผิวหนังตามที่แพทย์สั่ง อย่าใช้แชมพูหรือเปลี่ยนยาอื่นโดยที่ไม่ได้ปรึกษาสัตวแพทย์ และควรสังเกตอาการของสุนัขว่ามีอาการกลับเป็นซ้ำหรือไม่เนื่องจากโรคนี้สามารถกลับเป็นซ้ำได้บ่อย

บทความจาก www.honestdocs.co


       

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้