การฉีดยาสัตว์ 1 - กระบอกฉีดยา (ไซริ้งค์)

Last updated: 20 มี.ค. 2562  | 

การฉีดยาสัตว์ 1 - กระบอกฉีดยา (ไซริ้งค์)

ว่าด้วยเรื่องการฉีดยาสัตว์ ระดับอนุบาล1 (ไซริ้งค์)กระบอกฉีดยา
 
สัตว์เลี้ยงของเรานั้นเป็นสิ่งมีชีวิตครับ  ดังนั้นย่อมต้องหนีเทวทูตทั้ง 4 ไม่พ้น นั่นคือ เกิด  แก่ เจ็บ  ตาย  ทีนี้เรามาดูกันว่าตอนเจอการเจ็บป่วย สิ่งที่เราต้องทำคือการรักษา  การรักษานั้นมีต้องมีช่องทางการให้ยาทีนี้จะคุยเรื่องการฉีดยาก่อนนะครับการฉีดยานั้นจะมีช่องทางหลักๆดังนี้ครับ

  • ฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ
  • ฉีดเข้าเส้นเลือด
  • ฉีดเข้าใต้ผิวหนัง

แต่ก่อนที่เราจะไปดูว่าฉีดยังไงไปดูก่อนว่า  ไซริ้งค์(Syringe) กับเข็ม(Needle)นั้น ที่มันมีตัวเลขมีสีนั้น สำคัญยังไง เพราะเขาคงไม่แถมมาให้เราเอาไปตีเป็นเลขหวยแน่ๆ 

ไซริ้งค์หรือที่เราเรียกว่ากระบอกฉีดยานั้นมีหลายแบบมากครับ มีทั้ง ใช้ทีเดียวแล้วทิ้ง หรือแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้  ซึ่งการนำมาใช้กับสัตว์นั้นให้ดูตามความเหมาะสมกับงาน  ชนิดยา  ชนิดสัตว์  ครับ เพราะปัจจัยที่มีมากมายเราเลยมีตัวเลือกเยอะมาก  แต่หลักการเลือกพอคุยๆคร่าวๆแบบงูๆปลาๆดังนี้ล่ะกันครับ


เราจะเลือกใช้ไซริ้งค์  หรือกระบอกฉีดยา ยังไงดีน้าาา? 

  • ปริมาณยา   เราต้องเลือกใช้ขนาดไซริ้งให้เหมาะสมกับปริมาณยาที่เราจะฉีดให้แก่สัตว์นั้นครับ  ลองจินตนาการถ้าเราจะเอาไซริ้งค์ที่ความจุ5ซีซีไปฉีดยาวัวพ่อพันธ์ุที่ต้องใช้ยา40ซีซี  เท่ากับเราต้องมานั่งดูดยา 8 รอบเลยครับ พอดีวัวก้นพรุนพอดี  แต่ถ้าเราใช้ไซริ้งค์20ซีซีเราฉีดแค่2รอบเอง  อันนี้เป็นการยกตัวอย่างนะครับ  หรือถ้างั้นมีคนบอกมาว่างั้นเราใช้ไซริ้ง 20 ซีซี ตลอดเลยล่ะดีไหม  ยาบางตัวใช้น้อยมากครับเช่นยาสลบในวัวต้องคำนวณ  เป็นหลัก 0.? ซีซีเลย  พลาดไปหลับยาวเลย ดังนั้นอาจต้องใช้ไซริ้งค์ที่ละเอียดกว่านั้นครับ
    ไซริ้งค์ขนาด 1 ซีซี
  • ชนิดยา  ยาบางตัวกัดพลาสติกครับ  เช่นวิตามินบางชนิด  ใช้ทีเดียวไหลออกมาโดนด้านนอกตัวเลขหายหมดเลยคร้าบบบบ  หรือไม่ก็กดไม่ลงเลย  เพราะยากัดพลาสติกไปแล้ว  ดังนั้นก็ต้องดูชนิดยาด้วยครับ
  • ชนิดสัตว์  อันนี้ไม่ต้องพูดมากล่ะมั้งครับ ง่ายๆเลยเอาเป็นว่าเอาไซริ้งค์20ซีซีมาฉีดกระต่ายก็คงกะไรๆอยู่


ไซริ้งค์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

  • แบบล็อคหัวได้  กับ
  • แบบล็อคหัวไม่ได้นะครับ  
การเลือกใช้ก็อยู่ที่ว่าสไตล์การฉีดยาเป็นแบบไหน  ถ้าในสัตว์ใหญ่เขามักจะปักเข็มลงไปก่อนแล้วค่อยเอาไซริ้งค์มาเสียบแล้วเดินยา ครั้นจะใช้แบบล็อคหัวเข็ม(มันจะเป็นเกลียวที่ปลายหัว)ก็ต้องมานั่งหมุน พอดีวัวดิ้นหลุด ปักใหม่ หมุนใส่ ดิ้นหลุด  เป็นแบบนี้ตามวัฎจักร มือใหม่  เราก็แก้โดยใช้แบบไม่มีหัวล็อคจะได้เสียบเข็มได้เลย แล้วใช้การพริ้วไหวของมือบังคับไซริ้งค์เอาไม่ให้เข็มหลุด  เหมือนฝึกวิชาฝ่ามือเมฆาล่องลอย (นอกเรื่องแปป) 


นอกจากนี้ก็ยังมีไซริ้งค์แบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้

เรามักเรียกว่า ไซริ้งไนล่อน หรือไซริ้งไฟเบอร์ ไซลิ้งเข็มกระแทก(คาดว่ามาจากพฤติกรรมการใช้ตอนปักฉีดวัคซีน) ซึ่งก็มีหลายขนาดให้เลือกใช้ตัวไซริ้งเป็นพลาสติกหนา  มีแหวนยางโอลิงกันยาซึม (แต่ถ้าเสื่อมเมื่อไหร่ก็จบกัน) ปลายหัวเป็นเหล็กเงางาม ก้านเป็นเหล็ก มีด้ามจับกระชับมือ ควรค่าแก่การรักษา ราคาก็แพงกว่าไซริ้งที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง  ไซริ้งแบบนี้มักนำมาใช้ในการฉีดวัคซีนเพราะจะเอามาใส่กะเข็มเหล็กที่ขนาด 3/4 เพื่อปักทีเดียวทะลุถึงหัวใจ เอ้ยไม่ใช่ ทะลุใต้หนังพอดี เร็วดีด้วย ไม่หลุดมือง่ายๆ แต่บางทีก็นำมาฉีดยาทั่วๆไปครับ ไม่ว่าจะเป็นยาบำรุง ยาปฎิชีวนะ ยาถ่ายพยาธิ  ซึ่งก็ดีตรงที่เร็วดี แบบทิ่มเต็มที่ กดทีเดียว  ทำนองนี้แต่ปัญหาคือถ้าไม่สะอาด หรือยาเก่าที่ล้างไม่หมดแล้วใส่ยาตัวอื่นเข้าไปยาอาจทำปฎิกริยากันตกตะกอน เสียหายได้  ดังนั้นการใช้ไซริ้งค์แบบนี้ให้คำนึงถึง การปนกันของยา ความสะอาดให้มากครับ

ลิงค์ของไซริ้งที่มีจำหน่าย คลิกตรงนี้เลยจ้า


เครดิตบทความ : https://livestocklovely.blogspot.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้