โรคติดเชื้อแบคทีเรีย ในฟาร์มสัตว์ปีก (เชื้อเอ็มเอส)

Last updated: 20 มี.ค. 2562  | 

โรคติดเชื้อแบคทีเรีย ในฟาร์มสัตว์ปีก (เชื้อเอ็มเอส)

เกิดจากเชื้อมัยโคพลาสมา ซินโนวิอี (Mycoplasma synoviae) หรือ เอ็มเอส เป็นโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจส่วนบน และอาจเข้าสู่กระแสเลือด แลมักทำให้เกิดอาการข้ออักเสบ (synovitis) หรือมีอาการอักเสบของเนื้อเยื่อ เอ็น ปลอกหุ้มเอ็น บริเวณข้อ โดยอาจเป็นได้ทั้งแบบฉับพลัน และแบบเรื้อรัง

  • การติดต่อของโรค
มีลักษณะเช่นเดียวกับเอ็มจี แต่ในกรณีของเอ็มเอสพบว่ามักจะมีการแพร่กระจายของโรคเร็วกว่า ไก่สามารถติดเชื้อผ่านทางรพบบทางเดินหายใจ แม้ว่าจะมีไก่จำนวนไม่มากแสดงอาการข้อบวม ไก่ทุกตัวในฝูงมักจะติดเชื้อ และเป็นการติดเชื้อตลอดชีวิต รวมไปถึงเป็นตัวอมโรคอีกด้วย  โรคนี้มีการติดเชื้อผ่านไข่ และทำให้ติดเชื้อไปถึงลูกไก่ ฝูงไก่พันธ์ุที่ติดเชื้อจะมีอัตราการแพร่เชื้อผ่านไข่สูงสุดในช่วงประมาณ 4-6 สัปดาห์ หลังจากการติดเชื้ออาจหายไป แต่ก็สามารถมีการแพร่เชื้อได้อีกทุกเมื่อ
  • การรักษาโรค
สามารถทำได้โดยการให้ยาปฏิชีวนะ เช่น ทิลมิโคซิน (Tilmicosin) ไทอะมูลิน (Tiamulin) ไทโลซิน (Tylosin) ดอกซีชัยคลิน (Doxycycline) อีรีโทรมัยซิน (Erythromycin) สเตรปโตมัยซิน (Streptomycin) และเอนโรฟลอกซาซิน (Enrofloxacin) ลินโค-สเป็คติน (Linco-spectin) เป็นต้น
 
การให้ยาจะช่วยลดการแพร่เชื้อผ่านไข่ได้ แต่ไม่สามารถกำจัดเชื้อโรคให้หมดไปได้ เนืองจากยาไม่สามารถเข้าถึงตัวเชื้อที่อยู่บนเนื้อเยื่อบุผิวของทางเดินหายใจ ดังนั้นไก่จะยังเป็นตัวอมโรคและสามารถแพร่โรคต่อไปได้
 
จึงไม่แนะนำให้ใช้ยาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดโรคให้หมดไป และควรใช้ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น  และการให้ยาบ่อย ๆ หรือให้ยาไม่ถูกต้อง จะทำให้เชื้อเกิดการดื้อยาได้ จึงควรมีการเปลี่ยนยาหลังจากมีการให้ยาติดต่อกันในระยะหนึ่ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้